Xét xử vụ án bê tông xác người: Cáo trạng và bị cáo xác định nhóm nữ nghi phạm không tu luyện Pháp Luân Công

Ngày hôm qua 25/6, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử vụ án ghê rợn khởi tố 4 nữ nghi phạm vì bị nghi ngờ giết hai người đàn ông và đổ bê tông xác người. Phiên tòa được xét xử công khai và bị cáo Phạm Thị Thiên Hà – người được cho là chủ mưu vụ ám sát đã có những phản biện lại Hội đồng xét xử vì không đồng tình hoàn toàn với cáo buộc của cơ quan điều tra.

Trong quá trình chất vấn và bị chất vấn, nổi bật một chi tiết trong lời khai: đó là Phạm Thị Thiên Hà khẳng định nhiều lần cô ta đã dẫn dắt nhóm đi theo một con đường tu luyện do cô sáng tạo ra sau khi “tổng hợp” các phương pháp khác nhau. Đặc biệt, tự bản thân bị cáo đã nhấn mạnh “không tu luyện Pháp Luân Công” khi trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử.

Bên cạnh sự khăng khăng của Phạm Thị Thiên Hà, báo chí đồng thời đưa tin trích nguồn từ cáo trạng của cơ quan truy tố rằng nhóm nghi phạm từ ban đầu đã theo đuổi một phương pháp tu luyện “mới lạ” do Phạm Thị Thiên Hà sáng tạo ra, không thực hành theo các phương pháp của Pháp Luân Công. Như vậy, lời khai của Phạm Thị Thiên Hà đồng nhất với cáo trạng.

Báo Tuổi trẻ Online đưa tin trong bài Sáng nay 25-6: Tòa Bình Dương xét xử 4 phụ nữ vụ ‘thi thể trong bêtông’ trích dẫn từ ‘cáo trạng’ cho biết nhóm nghi phạm 4 phụ nữ đã không tu luyện Pháp Luân Công mà theo một phương pháp tu luyện mới do Phạm Thị Thiên Hà nghĩ ra. Nội dung này đã từng bị cắt xén hay đưa tin không đầy đủ một cách đáng ngờ từ 2019 khi vụ án vừa diễn ra với dụng ý đổ vạ cho Pháp Luân Công, dẫn đến việc công chúng hiểu sai về Pháp Luân Công (Ảnh chụp màn hình một phần nội dung bài trên báo Tuổi trẻ Online)

Cáo trạng của Viện kiểm sát là quyết định truy tố bị can ra Toà án để xét xử về tội danh căn cứ vào các điều luật trong Bộ luật hình sự, trên cơ sở kết luận điều tra của Cơ quan điều tra. Theo báo chí đưa tin, cáo trạng khẳng định nhóm người do Phạm Thị Thiên Hà dẫn dắt tu luyện theo phương pháp mới với những đặc điểm không giống với Pháp Luân Công, như nhịn ăn, vân du, không liên lạc với người thân, đặc biệt là không xuất hiện nơi đông người…Trong khi đó, học viên Pháp Luân Công khi tu luyện vẫn giữ lối sinh hoạt như bình thường và thường ra công viên hay các điểm luyện công công cộng để cùng tập luyện, trao đổi công khai.

Việc cáo trạng trong bài viết mô tả nhóm người không tu theo Pháp Luân Công vốn dĩ là điều có thể nhận biết rõ ràng ngay từ đầu. Khi khám xét hiện trường vào năm 2019, đã từng có báo đưa tin rằng các bằng chứng tại hiện trường đã phủ nhận sự liên quan đến Pháp Luân Công, như việc phát hiện nhiều sách tâm linh, tôn giáo và các vật dụng khác mà không hề thấy bất kỳ tài liệu, đồ vật nào liên quan đến Pháp Luân Công.

Tuy nhiên, một số báo lá cải thân Trung Cộng đã cố tình bỏ qua chi tiết này để tuyên truyền bôi nhọ Pháp Luân Công đúng với ý đồ của chế độ Trung Cộng. Chiến dịch tuyên truyền này ở Việt Nam có nhiều dấu hiệu được kết nối với chiến dịch tương tự ở Đài Loan: theo đó, mật vụ Trung Cộng lợi dụng tình tiết ghê rợn trong vụ án ở Việt Nam để đưa tin bôi nhọ Pháp Luân Công ở Đài Loan. Trước đó, một blogger tên là Thiên Thảo từng đăng một video tiết lộ tình tiết của vụ án bê tông xác người rất giống với một án mạng khác ở Mỹ. Trong vụ án tại Mỹ, Trung Cộng cũng lợi dụng hành vi sát nhân để cố ý gán ghép, vu vạ Pháp Luân Công. Video có tên là TÌNH TIẾT MỚI trong vụ án xác ướp bê tông: DẤU VẾT từ một án mạng năm 2017 ở Mỹ xuất bản vào tháng 5/2019 sau khi vụ án bê tông xác người xảy ra.

Pháp Luân Công không phải là một tổ chức, không ghi danh tên tuổi hay cấp chứng chỉ cho người học. Pháp Luân Công chỉ là tên gọi một môn tu luyện tâm linh. Mọi người đều có thể tự mình tìm hiểu và học hỏi. Không thể nào vì một ai đó “tình cờ” từng tìm hiểu và thảo luận về Pháp Luân Công mà sau đó Pháp Luân Công lại phải chịu trách nhiệm liên đới trong những hành vi họ cư xử hay quyết định làm, để rồi từ đó thiên hạ theo quán tính suy diễn xấu về Pháp Luân Công. Cũng như, bị cáo có thể là người có học vấn cao (thạc sĩ) nhưng sẽ không bao giờ học vị này có thể chi phối và chịu trách nhiệm về hành vi cá nhân của cô ta hay bất kỳ ai có học vị thạc sĩ.


Bài viết này là một phần của loạt báo cáo điều tra trên Blog Thiên Hà về những nỗ lực bôi nhọ Pháp Luân Công của một số báo mạng Việt Nam thuận theo ý chí của Đảng Cộng Sản Trung Quốc trong gần 2 năm qua xung quanh vụ án mạng xác người đóng trong bê tông gây rúng động dư luận. Chuỗi báo cáo này không có chức năng tìm ra manh mối, động cơ hay những bằng chứng để luận tội, cũng không khẳng định hay phủ nhận Phạm Thị Thiên Hà và nhóm người nữ là thủ phạm của vụ ám sát. Dù bị cáo thừa nhận qua lời khai, tuy vậy để phán quyết tội danh thì bằng chứng mới là căn cứ hợp pháp sau cùng và đây trách nhiệm này thuộc về cơ quan điều tra, truy tố.

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.