30/08/2017: Đại diện Cơ quan Hải quan đã nói gì về những lô hàng sách Chuyển Pháp Luân?

Vào tháng 8/2017, tôi được biết câu chuyện Sở Thông Tin và Truyền Thông (TTTT) nhận đơn khiếu nại với lý do theo như đơn là do cơ quan này ra văn bản không có căn cứ pháp lý không cho anh Trần Minh Phátchị Nguyễn Thị Ngọc Hiền nhận sách Chuyển Pháp Luân. Giai đoạn này, tôi cũng được nghe tin đồn về việc “bao sân”, khiến cho xảy ra hiện tượng trong các chuyến hàng cùng nội dung là sách Chuyển Pháp Luân, nhưng có lô thì được nhận mà có lô hàng lại không được nhận.

Tôi đã quyết định tìm gặp cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục cho những lô hàng sách Chuyển Pháp Luân của anh Minh Phát và chị Ngọc Hiền để hỏi rõ về việc giải quyết thủ tục hải quan đối với mặt hàng là sách Chuyển Pháp Luân.

Trong buổi làm việc vào ngày 23/08/2017, tôi đã trao đổi với ông A. – Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Chuyển Phát Nhanh những thắc mắc của mình và được giải đáp như sau: Đối với tất cả những lô hàng xuất bản phẩm mà công chức Hải quan không thể xác định được nội dung có bị cấm không thì công chức Hải quan sẽ chuyển nội dung của xuất bản phẩm đó đi kiểm tra văn hoá. 

Tôi có phần cảm thấy không ổn với cách giải thích này bởi vì việc dựa vào lý do “không xác định được nội dung” của cá nhân người công chức Hải quan để xử lý hàng theo những hướng thủ tục rườm rà sẽ tiêu tốn thời gian công sức của các cơ quan Nhà nước và thiệt hại về lợi ích kinh tế tư nhân một cách không cần thiết.

Theo tôi biết, từ ngày 22/02/2017, Hiệp định Thuận lợi hóa Thương mại (TFA – Trade Facilitation Agreement) đã có hiệu lực. Hiệp định này được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO – World Trade Organization) xúc tiến và phê chuẩn với số thành viên bỏ phiếu duyệt đến hơn 2/3.

Mục tiêu của Hiệp định Thuận lợi hóa thương mại (TFA) nhằm thúc đẩy sự lưu thông, giải phóng hàng hoá nhanh chóng, đề ra các biện pháp hợp tác hiệu quả giữa Hải quan và các cơ quan Chính phủ khác, đồng thời có các điều khoản về sự hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng năng lực trong lĩnh vực này. Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO – World Customs Organization) đã công khai bày tỏ sự ủng hộ đối với Hiệp định TFA và có hẳn chuyên đề về quy trình thực hiện Hiệp định TFA trên website của mình.

Lẽ dĩ nhiên, Việt Nam – một thành viên lâu năm của cả WTOcả WCO – cũng đã thể hiện sự ủng hộ, cam kết thực thi Hiệp định. Các bạn có thể đọc bài viết trên trang web của Tổng Cục Hải quan Việt Nam để tham khảo thêm thông tin: Tổ chức Hải quan thế giới hoan nghênh Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại bắt đầu có hiệu lực.

Vậy thì, kết luận nói trên của ông A. – Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Chuyển Phát Nhanh có ý nghĩa như thế nào khi đặt trong bối cảnh này?

(Tin tức sẽ được tiếp tục cập nhật…)

wto
Việt Nam đã trở thành thành viên của WTO – Tổ chức Thương mại Thế giới kể từ ngày 11/01/2007 và hưởng những ưu đãi về tự do mua bán, lưu thông hàng hóa trên quốc tế (Nguồn ảnh: WTO)